อาหารบำรุงสมองของคนวัยทำงาน

มนุษย์เราใช้งานสมองทำงานตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการคิดงานนั่นนี้ จดจำทุกสิ่งอย่าง การวิเคราะห์สิ่งต่างๆ บางครั้งใช้สมองมากไป เรื่องควรจำกลับลืม เรื่องควรลืมกลับจำไรงี้ ถ้าเราจะใช้สมองหนักขนาดนี้ เราก็ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง เพื่อบำรุงให้สมองของเราให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นมาดูแลสมองของเราด้วยอาหารบำรุงสมองกันดีกว่า

1.ปลา
เราคงเคยได้ยินมากันบ้าง เรื่องของการทานปลา ไม่ว่าจะบอกหรือว่าด่า ว่าให้ทานปลาจะได้ฉลาด โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก อย่าง ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เพราะปลาพวกนี้มีโอเมก้า 3 ที่จะช่วยบำรุงสมองของเราในเรื่องความจำ รวมถึงยังช่วยชะลอการเสื่อมของระบบประสาทส่วนกลางอีกด้วย ทำให้ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ดีอีกด้วย

2.ไข่

เป็นอาหารที่หาทานได้ง่าย ทำง่าย ปรุงง่าย ได้หลากหลายเมนู เพราะไข่อุดมไปด้วยโปรตีน มีสารโคลีนที่ช่วยพัฒนาการทำงานของสมองในเรื่องความจำ มีโอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยบำรุงให้สมองของเราทำงานได้ดีขึ้น และยังเพิ่มพลังให้สมองของเราทำงานได้นานขึ้นอีกด้วยนะ

3. แปะก๊วย

ขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงสมอง เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ในการรักษา โรคสมองเสื่อม อาการหลง ๆ ลืม ๆ รวมถึงโรคซึมเศร้า เมื่อทานแปะก๊วยเข้าไปแล้ว มันจะสามารถเข้าไปช่วยให้การทำงานของระบบการไหลเวียนเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองได้อย่างสะดวกมากขึ้น จึงมักเห็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดจากแปะก๊วยเพื่อ บำรุงสมองมากมาย

4. กระเทียม
ถึงจะเป็นอาหารที่มีกลิ่นฉุน กลิ่นแรง แต่กระเทียมก็ถือเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยให้เราอารมณ์ดี ลดความเครียด และชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาท ช่วยให้เรามีความจำที่ดีขึ้น

5. ผักใบเขียว

ถือว่าเป็นอาหารสารพัดประโยชน์ เพราะมีเอนไซม์ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และฟื้นฟูปลายเซลล์ของระบบประสาท มีกรดโฟลิกที่ช่วยบำรุงในเรื่องของความจำ ดังนั้นการทานผักเป็นประจำสามารถช่วยลดอาการความจำเสื่อมไปได้ ผักใบเขียวที่แนะนำให้คนวัยทำงานทานอาทิ ผักโขม ผักคะน้า บรอคโคลี กวางตุ้ง ปวยเล้ง

6. แครอท
คนทานได้ กระต่ายทานดี เพราะประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาทและสมอง ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมองอัมพฤกษ์ อัมพาต การทานแครอทอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยในเรื่องของความจำได้ดี

7. ธัญพืชและถั่วต่างๆ

มีโปรตีน วิตามินเอ และกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวสูง มีแมกนีเซียมที่จะเข้ามาช่วยเสริมการทำงานของหลอดเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น งาดำ งาขาว เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเมีย เมล็ดแฟล็กซ์ และวอลนัท อาหารเหล่านี้ เรียกได้ว่าเป็นราชาแห่งธัญพืชเลยก็ว่าได้ จึงเหมาะกับคนวัยทำงาน เราสามารถหามาทานเล่นเป็น Snack แทนขนมกรุบกรอบทั่วไปได้ อร่อยและมีประโยชน์ดีทั้งต่อสมองและสุขภาพอีกด้วย

Top