วันจันทร์ จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป มาสร้างความสุขในการทำงานกันเถอะ

ถ้าถึงวันจันทร์ทีไร แล้วมีอาการไม่อยากไปทำงานละก็ ส่วนหนึ่งอาจเพราะคุณไม่มีความสุขเมื่ออยู่ที่ทำงาน ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ ไม่มีความสุขเพราะเพื่อนร่วมงานนิสัยไม่โอเค แต่เรื่องของความสุข มันอยู่ที่วิธีคิดของแต่ละคน ว่าจะหาความสุขจากอะไร หรือสิ่งใดได้บ้าง เอาเป็นว่าวันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการสร้างความสุขมาฝากลองเอาไปใช้ดูนะคะ

1. มองโลกในแง่ดี

เปิดตาเปิดใจมองโลกในแง่ดี บางทีชีวิตที่ออฟฟิศมันก็ไม่ได้เลวร้ายไปหมดทุกอย่างนิหน่า เพราะการที่เราตั้งใจทำงานแต่สิ่งที่ได้ตอบแทนมาคือผลงานที่ออกมาดีเยี่ยม ผลตอบแทนจากการทำงานของคุณเพิ่มขึ้น หัวหน้างานปลื้มปริ่ม หรือมองไปซ้ายไปขวาเจอเพื่อนร่วมงานสาวสวยแบบ BNK ไงงี้ หรืออาจเป็นเพื่อนร่วมงานหนุ่มหล่อ กล้ามใหญ่ นึกว่าได้ทำงานกับเป็น ณเดช กับ หมาก ปริณ แค่นี้ก็เป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่เราเก็บมาเป็น Energy ให้ชีวิต ทำให้การมาทำงานดูไม่หน้าเบื่อ แค่อยู่ที่เราจะมองให้มันเป็นเรื่องราวดีๆ มองโลกในแง่ดี เราก็มีความสุขได้

2. ถาม Feedback การทำงานจากหัวหน้างาน

เป็นการสอบถามเพื่อได้รู้ถึงความคิดเห็นของหัวหน้างานที่มีต่อตัวคุณ และความคิดเห็นต่อผลงานของคุณว่าตัวคุณมีศักยภาพและทำออกมาได้ดีแค่ไหน เพื่อที่คุณจะได้เอามาปรับปรุงหากผลงานออกมาไม่ค่อยน่าพอใจ แต่หากหัวหน้างานพอใจในตัวคุณและผลงานของคุณ ก็เก็บเป็นกำลังใจในการพัฒนาตัวเองต่อไป เพื่อที่คุณจะได้มีความสุข และไม่รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ทำให้ออกมาดีอย่างเต็มที่

3. เพิ่ม Skill ในการทำงาน

เมื่อคุณเพิ่ม skill การทำงานทั้งในส่วนที่ถนัด และในส่วนที่ไม่ถนัด คุณจะได้พัฒนาตัวคุณเองให้เก่งขึ้น มีความสามารถมากขึ้น ส่งผลให้คุณประสบความสำเร็จกับงานมากขึ้น เมื่องานประสบความสำเร็จ คุณก็จะมีความสุข ภูมิใจ และสนุกกับงานที่ทำ

4. จัดโต๊ะทำงานใหม่

จัดโต๊ะทำงานของคุณใหม่ให้เป็นระเบียบ สะอาดตา ตกแต่งด้วยภาพครอบครัว ภาพคนรัก หรือนำของที่มีค่าทางจิตใจวางไว้ใกล้ตัว จะได้มีกำลังใจในการทำงาน หรือจะเอากระถางต้นไม้ แจกันดอกไม้ เพื่อความสดชื่น ผ่อนคลายความตึงเครียดในการทำงาน สร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้ตัวคุณเอง

5. Manage เวลาให้ดี

บริหารเวลาทำงาน เวลาสังสรรค์ เวลาให้ครอบครัว และการพักผ่อน ให้เหมาะสม ช่วยให้คุณไม่เครียด สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสุขในการทำงาน มีความสุขในการใช้ชีวิต มีเวลาเหลือสำหรับการพักผ่อน มีเวลาให้ครอบครัว แฮปปี้

6. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

เพื่อนร่วมงานเป็นอีกปัจจัยวัดความสุขในการทำงาน คุณสามารถสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้ด้วยการเป็นผู้ฟังที่ดี คิดก่อนพูด รักษาน้ำใจ ให้เกียรติ ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานของคุณ เมื่อไม่มีความขัดแย้งในการทำงาน คุณก็จะไม่มีความเครียด และจะมีความสุขทุกครั้งที่ไปทำงาน

Top