“งานนี้ต้องได้” เตรียมตัวให้พร้อมก่อนสัมภาษณ์งาน

ใครที่มองหางานใหม่ แน่นอนว่าคุณต้องผ่านการสัมภาษณ์งานก่อนจึงจะได้เข้าทำงานในองค์กร หรือบริษัทที่คุณหวังไว้ หลายคนอาจเป็นกังวลกับการสัมภาษณ์ที่จะเกิดขึ้น แต่อย่าเพิ่งกังวัลไปค่ะ เมื่อคุณได้รับการติดต่อจากบริษัทที่สมัครงานไว้ หรือถูกเรียกสัมภาษณ์งาน นั่นถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะคุณคือคนที่น่าสนใจ และมีโอกาสจะเป็นผู้ถูกเลือกเข้าทำงาน

ดังนั้น เราควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสัมภาษณ์เพื่อให้มีโอกาสมากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร ข้อมูลตำแหน่งงาน รายละเอียดงาน เราจะได้มีข้อมูลเพียงพอในการตอบคำถามตอนสัมภาษณ์ ทำให้เราดูเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียด และมีความสนใจองค์กรอย่างแท้จริง
  • จัดเตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นประวัติย่อของผู้สมัครงาน บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ผลคะแนนสอบเฉพาะทางต่างๆ เราควรถ่ายเอกสารสำรองไว้มากกว่าจำนวนที่บริษัทแจ้งไว้ และที่สำคัญ แฟ้มสะสมผลงาน หรือ Portfolio เพื่อแสดงผลงานที่เราเคยทำมา มีผลงานมาก หรือเป็นผลงานที่น่าสนใจ ก็จะได้เปรียบกว่าคนอื่น
  • ตรวจสอบสถานที่นัดสัมภาษณ์ ศึกษาเส้นทาง วิธีการเดินทาง ก่อนเดินทางไปสัมภาษณ์ อย่าทำลายโอกาสการได้งานของตัวเอง ด้วยการไปสัมภาษณ์งานสาย แต่หากเกิดเหตุสุดวิสัยไปไม่ทันหรือเลยเวลานัด ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทราบ
  • แต่งกายให้ดูดี เหมาะสมกับบุคลิก เพราะภาพลักษณ์และบุคลิกเป็นสิ่งแรกที่เห็น ก่อนที่จะได้พูดคุยกัน เป็นความประทับใจแรกที่ควรสร้าง จึงควรแต่งตัวให้เหมาะกับตำแหน่งที่สมัคร และเหมาะสมกับองค์กรนั้นๆ เช่น ถ้าเป็นตำแหน่งที่ต้องการความทันสมัย มั่นใจ เราสามารถแต่งกายตามแฟชั่นที่เหมาะกับบุคลิกเรา แต่ยังคงความสุภาพไว้อยู่ แต่ถ้าเป็นตำแหน่งที่ต้องมีความน่าเชื่อถือก็ต้องปรับลุคให้ดูดี สมาร์ท และสุภาพเช่นกัน
  • เตรียมคำตอบในการสัมภาษณ์ สำหรับคำถามพื้นฐาน เพราะเราปฏิเสธไม่ได้ว่า เวลาที่เราไปสัมภาษณ์มักจะต้องเจอคำถามพื้นฐานเหล่านี้ เช่น แนะนำความเป็นคุณ จุดเด่นจุดด้อย ความสามารถพิเศษ งานอดิเรก และคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดงาน ดังนั้น เราควรเตรียมคำตอบสำหรับคำถามพื้นฐานเหล่านี้ให้พร้อมเพื่อเราจะได้ไม่ประหม่าเวลาตอบคำถาม
  • พกความมั่นใจ ความมั่นใจเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ทุกการตอบคำถามเราควรตอบด้วยความมั่นใจ แสดงศักยภาพที่มีออกมา จะทำให้เราดูโดดเด่น และยิ่งน่าสนใจ
  • อย่าลืมเตรียมคำถามไปถามด้วยละ เพราะแน่ๆ ผู้สัมภาษณ์ต้องถามเรากลับมาว่า มีคำถามหรือสงสัยอะไรหรือเปล่า แนะนำว่าควรเป็นคำถามเกี่ยวกับการทำงาน เนื้องาน ลักษณะการทำงาน เพื่อแสดงออกว่าเราสนใจที่จะร่วมงานจริงๆ
  • สร้างความประทับใจ เริ่มต้นทักทายด้วยการกล่าวสวัสดีและยิ้มที่จริงใจ เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความประทับใจแรกได้ ขณะที่กำลังสัมภาษณ์ต้องมีความมั่นใจ และระวังในเรื่องของจังหวะในการพูด ไม่พูดช้าหรือเร็วจนเกินไป ชัดถ้อยชัดคำ สำคัญสุดคือ ตอบให้ตรงคำถาม ให้แน่ใจว่าผู้สัมภาษณ์เข้าใจในสิ่งที่เราสื่อสารออกไป และหลังสัมภาษณ์เสร็จ ให้ขอบคุณและยิ้ม อีกครั้ง เพื่อสร้างความประทับใจที่ดี
Top